ชื่อ : นางสาววนิดา ประเสริฐสุข
: MISS WANIDA PRASERTSUK
นามสมมุติ : นู๋เล็ก
Nickname : NOOLEK
วัน/ เดือน/ ปีเกิด : วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2533
:Tuesday /20 /11/ 1990
เชื้อชาติ: ไทย
สัญชาติ : ไทย
ศาสนา : พุทธ
หมู่โลหิต : บี
: Blood : B
ความสามารถพิเศษ : เล่นกีฬา ร้องเพลง เต้น
: Blood : B
ความสามารถพิเศษ : เล่นกีฬา ร้องเพลง เต้น
ที่อยู่ปัจจุบัน : 354/164 ถ.สุวรรณศร ต.สะแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว 27000
Facebook : wanida prasertsuk
กำลังศึกษา : ระดับปริญญาตรีภาคปกติ
คณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขาบริหารทั่วไป หลักสูตร รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต
มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว
อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ ดร. อัญชลี มีบุญ
กำลังศึกษา : ระดับปริญญาตรีภาคปกติ
คณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขาบริหารทั่วไป หลักสูตร รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต
มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว
อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ ดร. อัญชลี มีบุญ
บันทึกเกี่ยวกับประวัติการทำกิจกรรม
กิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2554
-เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง
-เข้าร้วมกิจกรรมพิธีลอยเทียน
- เข่าร่วมกิจกรรมแห่เทียนพรรษา
-เข้าร่วมกิจกรรมเฟรชชี่ไนท์
-เข้าร่วโครงการฟังธรรมะ
-เข้าร่วมกิจกรรมเฟรชชี่ไนท์
-เข้าร่วโครงการฟังธรรมะ
-เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาน้องพี่ เป็นหลีด และนักกีฬาวอลเล่ย์บอล
-เข่าร่วมกิจกรรมวิ่งประเพณี 9 กันยายน 2554
-เข่าร่วมกิจกรรมวิ่งประเพณี 9 กันยายน 2554
-เข้าร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต
-เข้าร่วมกิจกรรมตักบาตร
-เข้าร่วมกิจกรรมบายเนียร์
ประจำปีการศึกษา 2555
-เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง
-เข้าร่วมกิจกรรมพิธีลอยเทียน
-เข้าร่วมงงานเฟรชชี่ไนท์
-เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาน้องพี่ และนักกีฬาวิลเล่ย์บอล
-เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง
-เข้าร่วมกิจกรรมพิธีลอยเทียน
-เข้าร่วมงงานเฟรชชี่ไนท์
-เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาน้องพี่ และนักกีฬาวิลเล่ย์บอล
-เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งประเพณี 9 กันยายน 2555
ประจำปีการศึกษา 2556
-เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง
-เข้าร่วมโครงการ ส่งเสริมพระพุทธศาสนา
-เข้าร่วมโครงการ ส่งเสริมพระพุทธศาสนา
-เข้าร่วมกิจกรรมพิธีลอยเทียน
-เข้าร่วมกิจกรรมรับขวัญน้อง
-เข้าร่วมกิจกรรมรับขวัญน้อง
-เข้าร่วมกิจกรรมเปิดสภา องค์การนิสิต สโมสรนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา และพบรองคณะบดีอาจารย์เสรีชิโนดม
-เข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ อยู่ฐานกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับสาขาบริหารทั่วไป
กิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัย
-รับเสด็จพระเทพรัตนราสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่วัฒนานคร
-รับเสด็จพระเทพรัตนราสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่วัฒนานคร
-เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์สามวิทยาเขต ที่ม.บูรพาจันทบุรี 2554 เป็นนักวอลเล่ย์

งานวิจัยที่กำลังทำ
บทที่ 1
บทนำ
1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันประเทศต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงหรือปฏิรูประบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานของรัฐ
เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี รวดเร็ว โปร่งใส
และมีคุณภาพโดยได้จัดให้มีโครงการปรับปรุงระบบการให้บริการประชาชนเป็นโครงการที่มีลำดับความสำคัญเป็นลำดับแรกๆของรัฐบาล
ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในเรื่องการให้บริการประชาชนดังจะเห็นได้จากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
นโยบายของรัฐ มติคณะรัฐมนตรี
ตลอดจนได้มีการออกกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการให้บริการประชาชนหน่วยงานของรัฐ
ดังจะเห็นได้จากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 70
ให้บุคคลผู้เป็นราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ
หรือราชการส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่อื่นของหน่วยงานของรัฐ
มีหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนร่วม อำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชน
และมาตรา 75 ให้รัฐต้องดูแลให้รัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
จัดการระบบงานของกระบวนการยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพ
อำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่างรวดเร็วและเท่าเทียมกัน
รวมทั้งจัดระบบงานราชการและงานของรัฐอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพื่อสนองต่อความต้องการของประชาชน
ระเบียบสำนักงานนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ
พ.ศ.2532 ( สำนักนายกรัฐมนตรี 2532 ) และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2540
(สำนักนายกรัฐมนตรี 2540) ได้กำหนดให้หน่วยงานของรัฐให้บริการประชาชนให้เสร็จภายใน
1 วันทำการ โดยให้กำหนดระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่รับคำขอจนพิจารณา แล้วเสร็จ
และแจ้งให้ประชาชนทราบด้วยหากโดยสถานภาพแห่งเรื่องไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน
1 วันทำการ ให้หน่วยงานรัฐออกระเบียบขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ
เพื่อประชาชนสำหรับคำขอนั้นๆ
และให้คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ (ปปร.)
กำหนดมาตราฐานการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามความเหมาะสม
พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติการปกครอง พ.ศ.2539 ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 33
กำหนดไว้ว่า เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกประชาชน
ความประหยัดและความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐ
ให้คณะรัฐมนตรีวางระเบียบกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่กำหนดเวลาสำหรับการพิจารณาทางการปกครองขึ้นไว้
ตามความเหมาะสมแก่ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐ ให้คณะรัฐมนตรีวางระเบียบ
กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อให้เจ้าหน้าที่กำหนดเวลาสำหรับการพิจารณาการปกครองขึ้นไว้
ตามความเหมาะสมแก่กรณี ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายหรือกฎในเรื่องนั้น
ในการกำหนดมาตรฐาน
|
การปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ
คงจะมาสามารถกำหนดมาตราฐานให้กับ แต่ละหน่วยงาน
ได้เนื่องจากลักษณะงานของแต่ละหน่วยงานมีความหลากหลายและแตกต่างกันมากตลอดจนแต่ละหน่วยงานมีทรัพยากร
(คน เงิน และวัสดุ อุปกรณ์)ไม่เท่ากัน แต่ก้อพอที่จะสามารถกำหนดมาตรฐานทั่วไปที่จะให้
ทุกหน่วยงานถือเป็นหลักพื้นฐานในการกำหนดมาตรฐาน การปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนได้
(พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 2539:124)
คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบวาระแห่งชาติสำหรับการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี
เมื่อวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2542
มีการกำหนดระเบียบสำนักนายยกรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดีขึ้น
ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 สิ่งหาคม 2542
ที่ทุกส่วนราชการต้องถือปฏิบัติและต้องมีการรายงานผลของการปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวในรอบปี
ต่อคณะรัฐมนตรี และรัฐสภาอีกด้วย
ในส่วนกระทรวงมหาดไทยนั้นนอกจากจะได้แจ้งมติคณะรัฐมนตรีและระเบียบดังกล่าว
ให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และทุกจังหวัดทราบ
ยึดถือปฏิบัติตามและให้รายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงทราบ
เพื่อรวบรวมและรายงานผลต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาต่อไป
เรื่องการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี ยังเป็นประเด็นสำคัญในนโยบาย
ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
ด้านการปฏิรูปการปกครองอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน
การสร้างธรรมรัฐทางการบริหารที่เน้น หลักคุณธรรม หลักนิติธรรม การทำงานที่โปร่งใส
มีการทำงานให้ทัพยกรอย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด มีความรับผิดชอบต่อประชาชน
และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงานของกระทรวงมหาดไทยในทุกระดับ
เทศบาลตำบลเมืองเก่า
เป็นองค์การปกครองท้องถิ่นที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496
มีอำนาจหน้าที่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำนุบำรุงท้องถิ่นให้เจริญขึ้น
หน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะต่างๆ เช่น น้ำสะอาด ไฟฟ้า ตลาด
การศึกษาการสาธารณะสุข การกำจัดขยะมูลฝอย สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สนามกีฬา
หรืออาจจะกล่าวอีกในหนึ่งได้ว่า
หน้าที่ขององค์การปกครองท้องถิ่นก็คือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข
ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี
มีสุขภาพพลานามัยดีมีความปลอดภัยและมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนการอาชีพ
ซึ่งเป็นขอบเขตหน้าที่อย่างกว้างขวางกับประชาชนตั้งแต่เกิดจนตายซึ่งเทศบาลแต่ละแห่งจะจัดการบริการดังกล่าวให้แก่ประชาชนได้มากน้อย
และดีเลวแตกต่างกันไปตามสภาพพื้นที่ งบประมาณ
และนโยบายสาธารณะของแต่ละเทศบาลแม้การให้บริการของสาธารณะของแต่ละเทศบาลจะมีความแตกต่างกันไป
แต่สิ่งที่เป็นหลักเดียวกันในการจัดบริการของทุกๆ
เทศบาลก็คือเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นเทศบาลนั้นๆ
ให้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้อาจจะกล่าวได้ว่า
หน้าที่ของเทศบาลแต่ละแห่งจะต้องการตอบสนองความต้องการของประชาชนให้มากที่สุดเมื่อเป็นเช่นนี้ควรจะต้องทราบถึงความพึงพอใจของประชาชนที่ต้องการรับบริการอย่างกระจ่างชัด
ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถจัดสรรบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์
และงบประมาณในการจัดบริการนั้นๆ
ได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ของเทศบาล
เทศบาลตำบลเมืองเก่า
ได้ปรับปรุงการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการประชาชนตามนโยบายดังกล่าวข้างต้น
โดนเฉพาะกิจกรรมด้านงานทะเบียนราษฎร การแจ้งเกิด การแจ้งตาย การแจ้งย้ายที่อยู่
การย้ายออก การย้ายเข้า การแจ้งย้ายปลายทาง การแก้ไขรายการในทะเบียนบ้าน
การขอตรวจคัดและรับรองสำเนา การทะเบียนราษฎรการขอเลขหมายประจำบ้าน
การแจ้งรื้อถอนบ้าน การขอมีบัตรประจะตัวประชาชน การขอมีบัตรครั้งแรก
การขอต่ออายุบัตรบัตรหมดอายุ การขอมีบัตร ของบุคลที่ได้รับการยกเว้นหลักฐาน
การขอมีบัตรบุคคลพ้นสภาพได้รับข้อยกเว้น
การขอมีบัตรของบุคคลซึ่งได้สัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยการมีบัตรครั้งแรก
การขอมีบัตรโดยบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว การขอมีบัตรครั้งแรกของผู้ได้รับการเปลี่ยนแปลงสัญชาติเป็นไทยหรือได้กลับสัญชาติไทย
การขอมีบัตรใหม่เมื่อบัตรเดิมสูญหายหรือถูกทำลาย
การขอเปลี่ยนบัตรเมื่อบัตรชำรุดหรือผิดพลาดในสาระสำคัญ
การขอเปลี่ยนบัตรเนื่องจากเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล
ดังนั้นการศึกษาเรื่องความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า
จะทำให้ทราบว่าประชาชนมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร
ของเทศบาลตำบลเมืองเก่าอยู่ในระดับใด
1.2 คำถามการวิจัย
1. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
อยู่ในระดับใด
2. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านอาคารสถานที่
ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี
จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับใด
3.
ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านระบบให้บริการ ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
อยู่ในระดับใด
4. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการประชาสัมพันธ์ในด้านต่างๆ
ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี
จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับใด
1.3 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า
อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า
อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี จำแนกตามสถานภาพของประชาชน
1.4 สมมติฐานของการวิจัย
1.
ประชาชนที่มีเพศแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน2. ประชาชนที่มีอายุแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน 3. ประชาชนที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร
แตกต่างกัน
4.
ประชาชนที่มีอาชีพแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่าง
กัน
5.
ประชาชนที่มีรายได้แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน
6.
ประชาชนที่มีสถานภาพสมรสแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน
1.5 ประโยชน์ของการวิจัย
1. ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบถึงระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร
ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า ในการตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชน
2.
ได้ทราบผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจตามสถานภาพของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร
3. ผลการวิจัยสามารถนำไปเป็นข้อเสนอแนะ
เพื่อปรับปรุงระบบการให้บริการแก่ประชาชนในด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า
ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น