วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556




  ชื่อ : นางสาววนิดา  ประเสริฐสุข                                                            
                      : MISS WANIDA PRASERTSUK
  นามสมมุติ : นู๋เล็ก                                                                                   
                   Nickname   : NOOLEK
                วัน/ เดือน/ ปีเกิด : วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2533                 
                                            :Tuesday /20 /11/ 1990
                เชื้อชาติ: ไทย
                สัญชาติ : ไทย
                ศาสนา : พุทธ
                หมู่โลหิต : บี                                                                                  
                                : Blood : B
                ความสามารถพิเศษ : เล่นกีฬา ร้องเพลง เต้น            
                ที่อยู่ปัจจุบัน : 354/164 ถ.สุวรรณศร ต.สะแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว 27000
                หมายเลขโทรศัพท์ : 0811537449,0894207541
                 Mail  :   
hang7848@gmail.com  , lek_lek449@hotmail.com
                 Facebook  : wanida prasertsuk
             
                กำลังศึกษา :         ระดับปริญญาตรีภาคปกติ
                                              คณะวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์
                                              สาขาบริหารทั่วไป หลักสูตร รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต
                                              มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว
                                            อาจารย์ที่ปรึกษา: อาจารย์ ดร. อัญชลี มีบุญ


บันทึกเกี่ยวกับประวัติการทำกิจกรรม
                กิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2554

                -เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง
                -เข้าร้วมกิจกรรมพิธีลอยเทียน
                - เข่าร่วมกิจกรรมแห่เทียนพรรษา
                -เข้าร่วมกิจกรรมเฟรชชี่ไนท์

               -เข้าร่วโครงการฟังธรรมะ 
                -เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาน้องพี่   เป็นหลีด และนักกีฬาวอลเล่ย์บอล
                
-เข่าร่วมกิจกรรมวิ่งประเพณี กันยายน 2554
               -เข้าร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต

               -เข้าร่วมกิจกรรมตักบาตร

             -เข้าร่วมกิจกรรมบายเนียร์ 
  ประจำปีการศึกษา 2555
                
-เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง  
                -เข้าร่วมกิจกรรมพิธีลอยเทียน 
                -เข้าร่วมงงานเฟรชชี่ไนท์ 
                -เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาน้องพี่ และนักกีฬาวิลเล่ย์บอล

                -เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งประเพณี 9 กันยายน 2555

                ประจำปีการศึกษา 2556

                -เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง
                
-เข้าร่วมโครงการ ส่งเสริมพระพุทธศาสนา
                -เข้าร่วมกิจกรรมพิธีลอยเทียน
                -เข้าร่วมกิจกรรมรับขวัญน้อง

                -เข้าร่วมกิจกรรมเปิดสภา องค์การนิสิต สโมสรนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา และพบรองคณะบดีอาจารย์เสรีชิโนดม

                -เข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ อยู่ฐานกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับสาขาบริหารทั่วไป      




   กิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัย
    -รับเสด็จพระเทพรัตนราสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่วัฒนานคร
    -เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์สามวิทยาเขต ที่ม.บูรพาจันทบุรี 2554 เป็นนักวอลเล่ย์
 
 
 














               
 


 
 
 


งานวิจัยที่กำลังทำ
   บทที่  1
บทนำ
1.1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
                    ในปัจจุบันประเทศต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงหรือปฏิรูประบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี รวดเร็ว โปร่งใส และมีคุณภาพโดยได้จัดให้มีโครงการปรับปรุงระบบการให้บริการประชาชนเป็นโครงการที่มีลำดับความสำคัญเป็นลำดับแรกๆของรัฐบาล
                    ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญในเรื่องการให้บริการประชาชนดังจะเห็นได้จากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นโยบายของรัฐ มติคณะรัฐมนตรี ตลอดจนได้มีการออกกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการให้บริการประชาชนหน่วยงานของรัฐ ดังจะเห็นได้จากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 70 ให้บุคคลผู้เป็นราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่อื่นของหน่วยงานของรัฐ มีหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนร่วม อำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชน และมาตรา 75 ให้รัฐต้องดูแลให้รัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคล จัดการระบบงานของกระบวนการยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพ อำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่างรวดเร็วและเท่าเทียมกัน รวมทั้งจัดระบบงานราชการและงานของรัฐอย่างอื่นให้มีประสิทธิภาพเพื่อสนองต่อความต้องการของประชาชน
                     ระเบียบสำนักงานนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2532 ( สำนักนายกรัฐมนตรี 2532 ) และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2540 (สำนักนายกรัฐมนตรี 2540) ได้กำหนดให้หน่วยงานของรัฐให้บริการประชาชนให้เสร็จภายใน 1 วันทำการ โดยให้กำหนดระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่รับคำขอจนพิจารณา แล้วเสร็จ และแจ้งให้ประชาชนทราบด้วยหากโดยสถานภาพแห่งเรื่องไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 วันทำการ ให้หน่วยงานรัฐออกระเบียบขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ เพื่อประชาชนสำหรับคำขอนั้นๆ และให้คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ (ปปร.) กำหนดมาตราฐานการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตามความเหมาะสม
                    พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติการปกครอง พ.ศ.2539 ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 33 กำหนดไว้ว่า เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกประชาชน  ความประหยัดและความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐ ให้คณะรัฐมนตรีวางระเบียบกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่กำหนดเวลาสำหรับการพิจารณาทางการปกครองขึ้นไว้ ตามความเหมาะสมแก่ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐ ให้คณะรัฐมนตรีวางระเบียบ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อให้เจ้าหน้าที่กำหนดเวลาสำหรับการพิจารณาการปกครองขึ้นไว้ ตามความเหมาะสมแก่กรณี ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายหรือกฎในเรื่องนั้น ในการกำหนดมาตรฐาน




การปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนของหน่วยงานของรัฐ คงจะมาสามารถกำหนดมาตราฐานให้กับ แต่ละหน่วยงาน ได้เนื่องจากลักษณะงานของแต่ละหน่วยงานมีความหลากหลายและแตกต่างกันมากตลอดจนแต่ละหน่วยงานมีทรัพยากร (คน เงิน และวัสดุ อุปกรณ์)ไม่เท่ากัน แต่ก้อพอที่จะสามารถกำหนดมาตรฐานทั่วไปที่จะให้ ทุกหน่วยงานถือเป็นหลักพื้นฐานในการกำหนดมาตรฐาน การปฏิบัติราชการเพื่อประชาชนได้ (พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539  2539:124)
                 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบวาระแห่งชาติสำหรับการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี เมื่อวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2542 มีการกำหนดระเบียบสำนักนายยกรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดีขึ้น ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 สิ่งหาคม 2542 ที่ทุกส่วนราชการต้องถือปฏิบัติและต้องมีการรายงานผลของการปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวในรอบปี ต่อคณะรัฐมนตรี และรัฐสภาอีกด้วย ในส่วนกระทรวงมหาดไทยนั้นนอกจากจะได้แจ้งมติคณะรัฐมนตรีและระเบียบดังกล่าว ให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และทุกจังหวัดทราบ ยึดถือปฏิบัติตามและให้รายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงทราบ เพื่อรวบรวมและรายงานผลต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาต่อไป เรื่องการบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี ยังเป็นประเด็นสำคัญในนโยบาย ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ด้านการปฏิรูปการปกครองอย่างต่อเนื่องในการปรับปรุงการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน การสร้างธรรมรัฐทางการบริหารที่เน้น หลักคุณธรรม หลักนิติธรรม การทำงานที่โปร่งใส มีการทำงานให้ทัพยกรอย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด มีความรับผิดชอบต่อประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำงานของกระทรวงมหาดไทยในทุกระดับ
                   เทศบาลตำบลเมืองเก่า เป็นองค์การปกครองท้องถิ่นที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 มีอำนาจหน้าที่ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำนุบำรุงท้องถิ่นให้เจริญขึ้น หน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะต่างๆ เช่น น้ำสะอาด ไฟฟ้า ตลาด การศึกษาการสาธารณะสุข การกำจัดขยะมูลฝอย สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สนามกีฬา หรืออาจจะกล่าวอีกในหนึ่งได้ว่า หน้าที่ขององค์การปกครองท้องถิ่นก็คือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี มีสุขภาพพลานามัยดีมีความปลอดภัยและมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนการอาชีพ ซึ่งเป็นขอบเขตหน้าที่อย่างกว้างขวางกับประชาชนตั้งแต่เกิดจนตายซึ่งเทศบาลแต่ละแห่งจะจัดการบริการดังกล่าวให้แก่ประชาชนได้มากน้อย และดีเลวแตกต่างกันไปตามสภาพพื้นที่ งบประมาณ และนโยบายสาธารณะของแต่ละเทศบาลแม้การให้บริการของสาธารณะของแต่ละเทศบาลจะมีความแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เป็นหลักเดียวกันในการจัดบริการของทุกๆ เทศบาลก็คือเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นเทศบาลนั้นๆ ให้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้อาจจะกล่าวได้ว่า หน้าที่ของเทศบาลแต่ละแห่งจะต้องการตอบสนองความต้องการของประชาชนให้มากที่สุดเมื่อเป็นเช่นนี้ควรจะต้องทราบถึงความพึงพอใจของประชาชนที่ต้องการรับบริการอย่างกระจ่างชัด ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถจัดสรรบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ และงบประมาณในการจัดบริการนั้นๆ ได้อย่างสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ของเทศบาล
                  
                เทศบาลตำบลเมืองเก่า ได้ปรับปรุงการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการประชาชนตามนโยบายดังกล่าวข้างต้น โดนเฉพาะกิจกรรมด้านงานทะเบียนราษฎร การแจ้งเกิด การแจ้งตาย การแจ้งย้ายที่อยู่ การย้ายออก การย้ายเข้า การแจ้งย้ายปลายทาง การแก้ไขรายการในทะเบียนบ้าน การขอตรวจคัดและรับรองสำเนา การทะเบียนราษฎรการขอเลขหมายประจำบ้าน การแจ้งรื้อถอนบ้าน การขอมีบัตรประจะตัวประชาชน การขอมีบัตรครั้งแรก การขอต่ออายุบัตรบัตรหมดอายุ การขอมีบัตร ของบุคลที่ได้รับการยกเว้นหลักฐาน การขอมีบัตรบุคคลพ้นสภาพได้รับข้อยกเว้น การขอมีบัตรของบุคคลซึ่งได้สัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยการมีบัตรครั้งแรก การขอมีบัตรโดยบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว การขอมีบัตรครั้งแรกของผู้ได้รับการเปลี่ยนแปลงสัญชาติเป็นไทยหรือได้กลับสัญชาติไทย การขอมีบัตรใหม่เมื่อบัตรเดิมสูญหายหรือถูกทำลาย การขอเปลี่ยนบัตรเมื่อบัตรชำรุดหรือผิดพลาดในสาระสำคัญ การขอเปลี่ยนบัตรเนื่องจากเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล
                  ดังนั้นการศึกษาเรื่องความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า จะทำให้ทราบว่าประชาชนมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร ของเทศบาลตำบลเมืองเก่าอยู่ในระดับใด
1.2 คำถามการวิจัย   
 1. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า  อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับใด
 2. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านอาคารสถานที่ ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า  อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับใด
 3. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านระบบให้บริการ ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า  อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับใด
4. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการประชาสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า  อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับใด
1.3 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
                 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
                 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี จำแนกตามสถานภาพของประชาชน
1.4 สมมติฐานของการวิจัย                 
1. ประชาชนที่มีเพศแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน2. ประชาชนที่มีอายุแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน  3. ประชาชนที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร
แตกต่างกัน              
4. ประชาชนที่มีอาชีพแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่าง
กัน
             5. ประชาชนที่มีรายได้แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน
               6. ประชาชนที่มีสถานภาพสมรสแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎรแตกต่างกัน
1.5 ประโยชน์ของการวิจัย
 1. ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบถึงระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า ในการตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชน
 2. ได้ทราบผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจตามสถานภาพของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านงานทะเบียนราษฎร
               3. ผลการวิจัยสามารถนำไปเป็นข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงระบบการให้บริการแก่ประชาชนในด้านงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลตำบลเมืองเก่า ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น